ท่านคิมนำสวนสนามกลางคืน! วิเคราะห์อาวุธใหม่ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ จัดการสวนสนามในโอกาสครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคที่ปกครองเกาหลีเหนือ โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่มีการถ่ายทอดสดการสวนสนาม รวมถึงยังเป็นการสวนสนามในเวลากลางคืนอีกด้วย

แน่นอนว่าไฮไลด์สำคัญคือการปรากฎตัวของผู้นำสูงสุด #คิมจองอึน และการเปิดตัวอาวุธใหม่ ๆ ที่นักวิเคราะห์ต่างจับตามอง ซึ่งเกาหลีเหนือก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง เพราะมีระบบอาวุธใหม่ ๆ เปิดตัวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ #ขีปนาวุธ แบบใหม่ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา

ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลเท่าที่เราชมการถ่ายทอดสดการสวนสนาม ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากไปกว่านี้ ทั้งหมดจึงเป็นการบรรยายภาพและจุดสังเกตุของอาวุธใหม่ ๆ ครับ (ชมคลิปได้ที่ท้ายบทความ)

เครื่องแบบทหาร

ช่วงหลังเกาหลีเหนือพยายามปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยทั้งเทคโนโลยีและภาพลักษณ์ เช่นเครื่องแบบและอุปกรณ์ของทหารเกาหลีเหนือที่ดูทันสมัย และได้แบบและแรงบันดาลใจจากกองทัพจีนค่อนข้างมากทีเดียว


รถถังใหม่

ไฮไลต์ที่คงไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือรถถังใหม่ที่หน้าตาน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากรถถังรุ่นใหม่ ๆ ของจีนและรัสเซีย โดยเฉพาะ T-14 Armata จากรัสเซีย ดูเกราะน่าจะเป็นเกราะเสริม และการเชื่อมตัวถังแบบทันสมัย รถถังใหม่นี้จึงดูก้าวกระโดดจากรถถังรุ่นสงครามเย็นของเกาหลีเหนือเดิมมาก ๆ


ยานเกราะล้อยางใหม่

เป็นยานเกราะล้อยางที่น่าจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ครับ โดยเป็นยานเกราะล้อยาง 8×8 ติดปืนต่อสู่รถถังซึ่งน่าจะเป็นปืนที่ปรับปรุงมาจากปืนใหญ่หรือปืนรุ่นอื่น ซึ่งหน้าตาอาจจะดูโดดไปบ้างเมื่อเทียบกับหน้าตาทันสมัย ๆ ของตัวยานเกราะ แต่ก็ถือได้ว่านี่คือระบบอาวุธใหม่และยานเกระารุ่นใหม่ที่เกาหลีเหนือพัฒนาขึ้นมา

ยานเกราะล้อยางติดจรวดต่อสู้รถถังใหม่

ช่วงหลังเกาหลีเหนือเน้นการพัฒนาจรวดต่อสู้รถถังขึ้นมาค่อนข้างมาก และคราวนี้ก็เป็นการติดตั้งจรวดต่อสู้รถถังกับยานเกราะล้อยาง 8×8 โดยรถหนึ่งคันจะมีจรวด 5 นัด ซึ่งเป็นแท่นยิงที่จะยกขึ้นมาเมื่อต้องการยิง

จรวดหลายลำกล้องพร้อมรถยิงติดเกราะใหม่

จรวดหลายลำกล้องที่เชื่อว่าจะมีขนาด 240 มม. จำนวน 12 ลำกล้อง ตัวรถยิงติดเกราะใหม่

จรวดหลายลำกล้องรุ่นใหม่

เช่นเดียวกัน นี่น่าจะเป็นจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่รุ่นใหม่ ซึ่งติดตั้งจรวดคันละ 5 นัด ที่น่าจะเป็นจรวดที่มีระยะยิงไกลเกิน 100 กิโลเมตร ตัวรถเป็นรถรุ่นใหม่ที่น่าจะได้แรงบันดาลใจหรือแม้แต่ซื้อมาจากจีน

เรดาร์สำหรับป้องกันภัยทางอากาศแบบใหม่

เรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศแบบเคลื่อนที่ได้ติดบนรถรูปร่างหน้าตาค่อนข้างทันสมัยมาก ซึ่งน่าจะเป็นเรดาร์สำหรับจรวดต่อสู้อากาศยานระยะไกล แต่อันนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นระบบเรดาร์ในลักษณะนี้เข้ามาเปิดตัวร่วมสวนสนาม


ขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ

ขีปนาวุธลูกนี้เพิ่งปรากฎตัวเป็นครั้งแรกในการสวนสนามในปีนี้ และเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำแบบแรกซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ แม้เราจะไม่ได้เห็นขนาดที่แท้จริงของขีปนาวุธเนื่องจากตัวขีปนาวุธอยู่ใน Canister แต่คิดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำพิสัยกลาง และถ้ามีขนาดใหญ่พอหรือถ้าเกาหลีเหนือสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้มีขนาดเล็กลงได้แล้ว ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะเป็นขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่ยิงจากเรือดำน้ำ ซึ่งนั่นจะทำให้เกาหลีเหนือมีขีดความสามารถในการโจมตีทางนิวเคลียร์ระลอกที่สองหรือ Second Strike ซึ่งจะทำให้สมการในการทำสงครามกับเกาหลีเหนือนั้นยากมากขึ้นอีกหลายเท่า

ขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่

เราเชื่อว่านี่คือขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาก โดยตัวรถยิงมีล้อถึง 22 ล้อ นั่นหมายถึงตัวจรวดน่าจะมีความยาวอาจะจถึง 40 เมตร และน่าจะมีขนาดใหญ่กว่าจรวด Hwasong-15 ซึ่งเป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือที่บรรทุกอยู่บนรถขนาด 18 ล้อ โดยจรวด Hwasong-15 นั้นมีระยะยิงไกลถึง 13,000 กิโลเมตร บรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ขนาด 1 ตัน ดังนั้นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่นี้น่าจะบรรทุกหัวรบได้ใหญ่กว่า หรืออาจจะบรรทุกได้หลายหัวรบ และน่าจะมีระยะยิงไม่ได้ต่างจาก Hwasong-15 ซึ่งทำให้เกาหลีเหนือสามารถยิงอาวุธนิวเคลียร์โจมตีได้เกือบทุกจุดทั่วโลก


ทั้งหมดนี้คือการประเมินคราว ๆ จากการชมการถ่ายทอดสด ถ้ามีข้อมูลที่น่าสนใจ TAF จะนำมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมครับ แต่เท่าที่เห็นก็คือกองทัพเกาหลีเหนือมีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก และเริ่มลบภาพกองทัพสงครามเย็นไปสู่กองทัพที่มีระบบอาวุธที่ทันสมัยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในส่วนของกองทัพบก คงเหลือแต่กองทัพเรือและกองทัพอากาศที่ยังคงต้องใช้เรือรบและเครื่องบินรบแบบเก่ามากอยู่เช่นเดิม แต่ในส่วนของกองกำลังขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นมีการพัฒนาที่ก้าวกระโดดมากขึ้นเรื่อย ๆ แทบจะทุก 3 – 5 ปี ซึ่งการเปิดตัวขีปนาวุธใหม่สองแบบในวันนี้คือเครื่องบ่งชี้ได้เป็นอย่างดีครับ

2 thoughts on “ท่านคิมนำสวนสนามกลางคืน! วิเคราะห์อาวุธใหม่ของเกาหลีเหนือ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.