เชิญชวนแสดงความเห็นต่อกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

สภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญในการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติรับราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่ Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ เป็นผู้เสนอ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัตินี้คือการเปลี่ยนวิธีการได้มาซึ่งพลทหาร จากการเกณฑ์ทหารเป็นการสมัครและคัดเลือก ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยถกเถียงมาในสังคมไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยทุกท่านสามารถแสดงความเห็นได้ที่ https://www.parliament.go.th/section77/survey_commend.php?sid=129&id=82

8 thoughts on “เชิญชวนแสดงความเห็นต่อกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

  1. ยกเลิกแล้วสมัค100%ไปเลยเพิ่มเงินเดือนเข้าไปงบทหารเยอะอยู่แล้วกระตุ้นให้มีความอยากเป็นทหารให้มากขึ้นและเก่งขึ้น

    ถูกใจ

  2. ยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ ปฏิรูปหน่วยงานทหารทั้งหมด เน่ามาก เมื่อไม่ทำการเกณฑ์ทหารแล้วลดจำนวนทหารให้เหลือส่วนที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความมั้นคงของประเทศ ภายใต้ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง จากนั้นเมื่อปฏิรูป จนสามารถลดงบประมาณได้แล้วนำส่วนนั้นมาเพิ่มสวัสดิการที่ดีให้ทหารชั้นผู้น้อย

    ถูกใจ

  3. สมควรยกเลิกการเกณฑ์ ให้มีเฉพาะภาคสมัครใจ โดยเพิ่มสวัสดิการ เพิ่มเงินเดือน เมื่อเป็นแล้วสามารถเลือกรับราชการต่อได้ถ้าคุณสมบัติและความสามารถถึงเกณฑ์ ไม่ค้องกลัวไม่มีคนสมัครเพราะกองทัพมักประชาสัมพันธ์ว่าเป็นทหารดีมากมาย เป็นการพิสูจน์ด้วยว่าดีจริงจะได้ลบคำครหา

    ถูกใจ

  4. การเกณฑ์ ทหาร ก็เหมือนการเกณฑ์ ทาส เมื่อไทยยกเลิกทาส ก็ต้องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กำระบบทาสให้สิ้นไป

    ถูกใจ

  5. ทหารไม่ต้องเกณฑ์แต่ให้ใช้วิธีการเปิดรับสมัครแล้วส่งต่อเข้าโรงเรียนนายร้อย/นายเรือ/นายเรืออากาศ/นายร้อยตร.

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.