เรือดำน้ำอาจเลื่อนส่งมอบไปปี 2567

มีข่าวว่าเรือดำน้ำ S26T ของกองทัพเรือนั้นอาจเลื่อนการส่งมอบออกไปเป็นปี 2567

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้บัญชาการกองเรือดำน้ำได้เผยกับ TAF ในการเสวนาออนไลน์ภายใต้หัวข้อ “เรือดำน้ำ กับเสถียรภาพในภูมิภาคและความมั่นคงของไทย” ที่เผยแพร่ผ่าน TAF ว่า เรือดำน้ำ S26T ลำแรกอาจต่อช้าเล็กน้อยจากโควิด แต่จะพยายามให้ทันกำหนดเดิม และเริ่มคัดเลือกกำลังพลชุดรับเรือแล้ว แต่จากกระแสข่าวล่าสุด TAF คาดว่าน่าจะมีการเลื่อนการส่งมอบเรือออกไปเป็นปี 2567

ตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงของการต่อเรือดำน้ำ มีคณะกรรมการของกองทัพเรือไปทำหน้าที่ควบคุมการต่อเรือให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยตอนนี้ได้มีการเตรียมการเรื่องของกำลังพลซึ่งได้ทำการสอบคัดเลือกกำลังแล้ว ซึ่งกำลังพลที่ถูกคัดเลือกจะเดินทางไปเข้ารับการฝึกการปฏิบัติงานกับเรือดำน้ำที่ประเทศจีนในเร็ว ๆ นี้ โดยจะถือเป็นนักดำเรือดำน้ำชุดแรกของกองทัพเรือในรอบ 70 ปี

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้การต่อเรือดำน้ำ S26T ลำแรกของกองทัพเรือไทยล่าช้าออกไป เนื่องจากเมืองที่ต่อก็คือเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นเมืองที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นแห่งแรก ทำให้มีการหยุดงานในช่วงแรกของการระบาดไปหลายช่วง ซึ่งตามข้อตกลงจะมีการส่งมอบเรือดำน้ำในปี 2566 และมีข้อมูลว่าคณะกรรมการควบคุมการต่อเรือให้ควบคุมเร่งรัดให้สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามแผน ทำให้จีนเร่งปรับแผนเพื่อส่งมอบให้ทันตามกำหนดเวลา

แต่ล่าสุดคาดว่าการส่งมอบเรืออาจต้องเลื่อนออกไปจนถึงต้นปี 2567 ก่อนที่เรือจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยเพื่อทำการฝึกเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งหลังจากรับมอบเรือแล้ว จะต้องนำเรือกลับมาทดสอบ ซึ่งจะต้องฝึกและเรียนรู้เพิ่มเติม โดยจะมีเจ้าหน้าที่จีนเดินทางมาทำการฝึกกับฝ่ายไทยด้วยเพื่อความชำนาญมากขึ้น และในเวลาปกติกองทัพเรือก็จะสามารถดำเนินการฝึกและปฏิบัติการได้ในเวลาเดียวกัน เพราะเวลาอยู่ใต้น้ำก็สามารถปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนหาข่าวได้

กองทัพเรือได้จัดหาเรือดำน้ำ S26T จำนวน 1 ลำจากประเทศจีน โดยลงนามสัญญาเมื่อปี 2560 จำนวน 1 ลำ มูลค่า 13,500 ล้านบาท ทำพิธีตัดแผ่นเหล็กแผ่นแรกเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 แต่สำหรับลำที่ 2 และ 3 นั้นมีการเลื่อนออกไปแล้วสามครั้งจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ยังไม่มีการลงนามจัดซื้อ ซึ่ง S26T นั้นมีพื้นฐานจากเรือดำน้ำ Type-039B ชั้นหยวน มีความยาวราว 66 เมตร ระวางขับน้ำ 1,850 ตัน ระวางขับน้ำขณะดำ 2,300 ตัน ความเร็วเดินทาง 16 น็อต ความลึกสูงสุดที่ดำได้ 300 เมตร พิสัยปฏิบัติการ 8,000 ไมล์ทะเล ระยะเวลาปฏิบัติภารกิจสูงสุด 65 วัน คาดว่ากองทัพเรือจะได้รับระบบอาวุธเป็นตอปิโดว์รุ่น Yu-9 ระยะยิง 50 กิโลเมตร จรวดต่อต้านเรือผิวน้ำและโจมตีภาคพื้นดิน CM-708UNB ระยะยิง 300 กิโลเมตร พร้อมทุ่นระเบิดที่ปล่อยจากท่อยิงตอปิโดว์

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.