กองทัพอากาศส่ง DA42 MPP ร่วมลาดตระเวนล่าตัวมือสังหารสารวัตรบอล

จากการยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจนส่งผลให้ “สารวัตรบอย” พันตำรวจตรีพิบูลพันธ์ สุขุมนนท์ สารวัตรสอบสวน สภ.ฝางเสียชีวิตในหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและสำนักงาน ป.ป.ส. ในพื้นที่ระดมกำลังล่าตัวคนร้ายอยู่นั้น

ล่าสุดกองทัพอากาศได้ให้การสนับสนุนเครื่องบินเครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20/ก หรือ DA42 MPP Guardian ของฝูงบิน 402 กองบิน 4 ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติร้องขอ โดยวางกำลัง ณ กองบิน 41 เชียงใหม่ พร้อมจัดตั้งกองอำนวยการร่วมระหว่างกองทัพอากาศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ตชด.๓๓๔ จังหวัดเชียงใหม่ ที่รับสัญญาณจาก Video Downlink ของ DA42 ที่ทำการลาดตระวเนในพื้นที่เป้าหมายลงมายังกองอำนวยการ


DA42 MPP ของกองทัพอากาศเป็นเครื่องบินฝึกสองเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงให้ติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบ MX-15 ของ WESCAM ซึ่งเป็นกล้องความละเอียดสูงสำหรับการลาดตระเวนในความสูงปานกลางที่ทำงานได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน สามารถส่งข้อมูลได้ไกล 50 ไมล์ มีน้ำหนักเบาเพียง 22 กิโลกรัม และติดตั้งเซนเซอร์ได้หลากหลายเช่น High sensitivity color spotter สำหรับจำแนกสีที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ Embedded Moving Target Detection สำหรับตรวจจับเป้าหมายที่มีการเคลื่อนที่ Advanced Video Tracker สำหรับการล็อคตำแหน่งเพื่อติดตามเป้าหมายที่กำหนด เป็นต้น ส่วนตัว DA42

เป็นเครื่องบินฝึกสองเครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง ความเร็วเดินทาง 13 น็อต ความเร็วสูงสุด 197 น็อต บินได้ที่ความสูง 18,000 ฟุต พิสัยบินไกล 1,215 ไมล์ทะเล ทำการบินได้นาน 6 – 8 ชั่วโมง ซึ่งโดยปกติแล้วกองทัพอากาศจัดหามาเพื่อใช้ในการฝึกนักบินสองเครื่องยนต์ แต่จัดหารุ่น MPP หรือ Multi Propose Platform ที่สามารถติดตั้งเซนเซอร์ได้หลากหลายเพื่อใช้ในภารกิจลาดตระเวนได้


สำหรับคนร้ายที่หลบหนีนั้นมีจำนวน 5 คนคือ

1.นายอนุชิต จะโต๊ะ อายุ 34 ปี
2.นายจะเย จะเดอ อายุ 43 ปี
3.นายจะยี จะอื่อ อายุ 46 ปี
4.นายจตุพล ยะจู่ อายุ 26 ปี
5.นายจะนะ หรือ จะนะโหล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 40 ปี

ซึ่งศาลได้ออกหมายจับในความผิดหลายข้อหาคือ ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งได้ปฏิบัติตามหน้าที่ ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดประกาศตั้งรางวัลนำจับผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย รายละ 2 แสนบาท รวม 1 ล้านบาท

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.