กองทัพเรือ อาจจัดหาเรือหลวงภูมิพล ลำที่สองในปีงบประมาณ 2566

Navalnews.com รายงานอ้างแหล่งข่าวจากบริษัท DSME ที่ระบุว่ากองทัพเรืออาจจัดหาเรือฟริเกตชุดเรือหลวงภูมิพลลำที่สองภายในปีนี้ ซึ่งอาจหมายถึงการจัดหาในปีงบประมาณ 2566 ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งหมายถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพเรือจะของบประมาณในการจัดหาเรือกับรัฐบาลและรัฐสภาเพื่อบรรจุในร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2566

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กองทัพเรือจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงจำนวน 2 ลำตั้งแต่ปี 2556 โดยกองทัพเรือจัดหาลำแรกคือเรือหลวงภูมิพลซึ่งมีพื้นฐานมาจากแบบเรือ DW3000F ของ DSME จากเกาหลีใต้ในงบประมาณ 15,000 ล้านบาท และได้รับมอบเข้าประจำการแล้ว แต่กองทัพเรือยังไม่ได้เสนอความต้องการในการจัดหาเรือลำที่สอง แต่เปลี่ยนไปจัดหาเรือดำน้ำ S26T จากจีนแทน

เนื่องจากกองทัพเรือตัดสินใจเลื่อนการเสนอขอซื้อเรือดำน้ำลำที่สองและสามออกไป ทำให้อาจมีที่ว่างของงบประมาณในการเสนอซื้อเรือฟริเกตลำที่สอง แม้ว่าผู้บัญชาการทหารเรือจะประกาศผ่านโฆษกกองทัพเรือว่าจะเน้นไปที่การของบประมาณเพื่อซ่อมแซมยุทโธปกรณ์ก็ตาม

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกับพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการขายอาวุธ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณอีกสัญญาณหนึ่งที่เพิ่มความเป็นไปได้ต่อการจัดหาในครั้งนี้

ตามแผนเดิมนั้น เรือฟริเกตลำที่สองจะทำการต่อในประเทศไทย และอาจเพิ่มงบประมาณเป็น 17,000 ล้านบาทต่อลำ โดยเป็นภารกิจการปราบเรือดำน้ำเป็นหลักเพื่อทดแทนเรือฟริเกตชุดเรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกที่ปลดประจำการไป

ขอบคุณสมาชิก TAF คุณ พงศธร ปริวันตา ที่แจ้งข่าวครับ

โพสนี้ในเพจของเรา

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.