รู้จัก รถปราบจลาจลของตำรวจไทย

เราคงจะได้เห็นภาพรถปราบจลาจลกันไปแล้วตามสื่อและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จากเหตุการณ์เมื่อหลายวันที่ผ่านมาครับ TAF เห็นว่าทุกท่านให้ความสนใจว่ารถปราบจลาจลเหล่านี้คืออะไรและทำงานอย่างไรค่อนข้างมาก จึงขอรวบรวมรถปราบจลาจลมาให้ทุกท่านเพื่อเป็นข้อมูลครับ

อนึ่ง ขอขอบคุณภาพจากเพจ Thai Police Vehicles ซึ่งแอดมินเป็นผู้ที่ชื่นชอบยานยนต์ของตำรวจ และรวบรวมภาพและข้อมูลเอาไว้ค่อนข้างมากครับ

รถบรรทุกปราบจลาจลหรือ Crowd Control Truck นั้นมักจะใช้ในสถานการณ์ที่ต้องควบคุมฝูงชนที่ก่อความรุนแรงหรือเกิดเหตุจลาจล โดยส่วนมากแล้วจะเป็นรถขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแรง และติดตั้งเกราะทั้งกันกระสุนและกันกระแทกเพื่อป้องกันตนเอง บางครั้งจะติดตั้งอุปกรณ์สำหรับผลักดันสิ่งกีดขวางของฝูงชน เช่นที่จะเห็นเป็นคล้าย ๆ แผ่นเหล็กที่ยื่นออกมาด้านหน้า เพื่อใช้สำหรับผลักดันอุปกรณ์ต่าง ๆ

อุปกรณ์ปราบจลาจลที่ติดตั้งนั้นส่วนใหญ่แล้วเน้นไปที่อุปกรณ์ Non-Lethal หรืออุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ร้ายแรงเช่นพวกปืนฉีดน้ำแรงดันสูงหรือเครื่องส่งเสียง ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีอันตรายเลย เพราะมีรายงานจากทั่วโลกถึงอาการบาดเจ็บหรือพิการที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ Non-Lethal เหล่านี้ ดังนั้นโดยหลักสากลแล้ว การใช้งานจะต้องใช้ในกรณีที่จำเป็นอย่างยิ่งเท่านั้น เช่น กรณีที่ฝูงชนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง หรือสร้างความเสียหายให้กับอาคาร สถานที่ หรือทรัพย์สินจนไม่สามารถควบคุมได้ และเจ้าหน้าที่ที่ใช้งานจำเป็นต้องได้รับการฝึกมาอย่างเข้มข้น เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อทั้งประชาชนและตัวเจ้าหน้าที่เอง

อย่างปืนฉีดน้ำแรงดันสูงนั้นมีแรงดันได้สูงสุดถึงเกือบ 20 บาร์ หรือเท่ากับแรงกดราว 20 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางเซ็นติเมตร ดังนั้นการใช้งานจะต้องใช้ฉีดจากระยะห่างที่มากพอที่ะจะไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บหรือพิการ แต่ยังให้ผลลัพธ์ในการปฏิบัติการได้อยู่ นอกจากนั้น น้ำที่ใช้ฉีดในบางครั้งจะมีการผสมสีที่ติดตั้ง หรือสารเคมีซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายแก๊สน้ำตาได้อีกด้วย

ส่วนอุปกรณ์ส่งคลื่นเสียงระยะไกลหรือ Long Range Acoustic Device (LRAD) ซึ่งติดตั้งอยู่ระหว่างปืนฉีดน้ำทั้งสองกระบอกนั้นเป็นเครื่องส่งที่สามารถสร้างเสียงดังมากและส่งเสียงไปได้ในระยะไกล ซึ่งจะทำให้ฝูงชนเป้าหมายปวดหูเนื่องจากเสียงที่เกิดขึ้นจะรบกวนการทำงานของระบบประสาทรับเสียง ซึ่งในอีกด้านหนึ่ง มีหลายฝ่ายคัดค้านการใช้เครื่อง LRAD เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาที่ชัดเจนเพียงพอถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบประสาทรับเสียงในระยะยาว แต่ในปัจจุบันก็ยังมีการใช้เครื่อง LRAD ในหน่วยตำรวจและทหารทั่วโลกสำหรับภารกิจการปราบจลาจล

ภาพรถปราบจลาจลเหล่านี้ที่เรารวบรวมมาได้มีทั้งหมด 3 รุ่น โดยมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน และมีราคาราว 24-27 ล้านบาทต่อคัน โดยเท่าที่พบนั้นมีรถของบริษัทในประเทศเกาหลี 2 รุ่นคือ Jino Motors TITANS และ Daewoo Novus JRC-10000 และมีรุ่นที่ผลิตในประเทศจีน คือของ Sinotruk หรือ CNHTC และรถมีประจำการทั้งในหน่วยตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรในหลายภาคครับ

Sinotruk
Sinotruk
Sinotruk
Daewoo Novus JRC-10000
Daewoo Novus JRC-10000
Daewoo Novus JRC-10000
Jino Motors TITAN
Jino Motors TITAN

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.