ชาวเน็ตจีนเผยภาพ “เรือหลวงช้าง” ปล่อยลงน้ำแล้ว

ชาวเน็ตจีนเผยแพร่ภาพเรือหลวงช้างหรือ Type-071E ซึ่งเป็นเรือยกพลอู่ลอย (ไม่ได้เผยแพร่โดยกองทัพเรือไทย) ที่ #กองทัพเรือ สั่งต่อจากจีนตั้งแต่ปี 2562 และมีภาพถ่ายดาวเทียมแสดงความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง วันนี้เรือได้ถูกปล่อยลงน้ำแล้ว ซึ่งถือว่าจีนใช้เวลาต่อรวดเร็วมากเมื่อวัดจากขนาดของเรือที่ใหญ่กว่า 2 หมื่นตัน

เรือหลวงช้าง

ในวันที่ 9 กันยายน 2562 ทางจีนได้เผยแพร่ภาพการลงนามในสัญญาจัดหาเรือยกพลอู่ลอยหรือ LPD ชั้น Type-071E ของกองทัพเรือไทย โดยข้อมูลจากทางจีนระบุว่าใช้งบประมาณในการต่อ 6,100 ล้านบาท เป็นตัวเรือเปล่า ไม่มีระบบอาวุธ และกองทัพเรือไทยระบุว่าจะนำเรือหลวงช้างมาเป็นเรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำ ที่จะถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้เรือ LPD เป็นเรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำ

ในปี 2563 ผู้บัญชาการทหารเรือของไทยส่งจดหมายให้กับทางการจีนเพื่ออธิบายเหตุผลที่ไม่สามารถจัดหาเรือดำน้ำ S26T ลำที่สองและสาม และขอให้จีนสนับสนุนและติดตั้งอาวุธให้กับเรือหลวงช้างโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อจะได้สามารถปฏิบัติการร่วมกับกองทัพเรือจีนได้ในอนาคต ซึ่งมีข้อมูลว่ากองทัพเรือต้องการติดตั้งจรวดต่อต้านเรือผิวน้ำความเร็วเหนือเสียงแบบ CX-1 กับเรือหลวงช้าง แต่ทั้งนี้ไม่มีข้อมูลว่ากองทัพเรือจีนหรือรัฐบาลจีนอนุมัติความช่วยเหลือหรือไม่

เรือหลวงช้าง

ทั้งนี้ ถ้ากองทัพเรือจีนไม่ได้ให้การสนับสนุนติดตั้งอาวุธให้ฟรี กองทัพเรือไทยก็เตรียมเสนอโครงการจัดซื้ออาวุธ ระบบเรดาร์ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อติดตั้งกับเรือหลวงช้าง โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1 พันล้านบาท แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะสามารถติดตั้งระบบอาวุธแบบใดได้ และยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นระบบของจีนหรือระบบของตะวันตก

กองทัพเรือไทยมีแผนจะรับมอบเรือหลวงช้างภายในปี 2565 นี้

ขอบคุณสมาชิก TAF คุณโจโฉแตกทัพเรือ ทร. สามสี่ ที่แจ้งข่าว ท่านที่สนใจสามารถพูดคุยในประเด็นนี้ได้ในโพสในกลุ่มของเราตามลิงก์นีเ

https://www.facebook.com/groups/thaiarmedforce/posts/3126230204288315/

โพสนี้ในเพจของเรา

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.