มาตรการคัดกรองทหารสหรัฐที่สนามบินอู่ตะเภา

จากกรณีทหารอเมริกันเข้ามาร่วมฝึกกับ #กองทัพบก ไทยนั้น มีการชี้แจงจาก #กองทัพเรือ เพิ่มเติม ในฐานะที่กองทัพเรือเป็นผู้ดูแลสนามบินที่ทหารอเมริกันใช้ลงจอด คือสนามบินอู่ตะเภาครับ

วีดิโอจากกองทัพเรือ

โดยในช่วงวันที่ 3 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 07.00 น. เครื่องบิน Boeing 767 แบบเช่าเหมาลำ นำทหารสหรัฐอเมริกาจำนวน 71 นาย บินตรงมายัง #ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา และต่อด้วยเครื่องบินลำเลียง C-17 และ C-130 ของกองทัพอากาศสหรัฐที่นำกำลังพลมาอีกจำนวน 32 นาย และ 7 นาย รวมทั้งสิ้น 110 นายนี้ เพื่อเข้าร่วมการฝึกผสม ระหว่าง #กองทัพบกไทย กับ #กองทัพบกสหรัฐ ในการฝึกแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญหรือ SMEE on Stryker Capability (DOTMLPF-P) และ การสังเกตการณ์การฝึกภาคสนามกับกองทัพบก (ซึ่งอันนี้ตรงกับที่ TAF คาดการณ์ไว้ก่อนแล้ว)

หลังจากที่แต่ละเครื่องลงยังรันเวย์ที่กำหนดไว้ เจ้าหน้าสาธารณสุขของไทยเข้าดำเนินการตามขั้นตอนที่ทางลงจากเครื่อง โดยกระเป๋าสัมภาระต่าง ๆ ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อตามวิธีการที่เหมาะสม และได้นำทหารสหรัฐอเมริกาทั้งหมดขึ้นรถเพื่อไปเข้าผ่านจุดคัดกรองที่เตรียมไว้บริเวณทางเข้าเฉพาะ ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่แยกที่เป็นระบบปิด ไม่ได้ปะปนกับผู้โดยสารอื่น จากนั้นก็มีการนำทหารสหรัฐอเมริกาในแต่ละเที่ยวบินขึ้นรถบัสที่จัดเตรียมไว้เดินทางเข้าสู่เข้าการกักกันเพื่อเฝ้าดูอาการของโรคติดเชื้อ #COVID19 ณ #StateQuarantine ที่จัดไว้ที่กรุงเทพครบทุกนาย ในส่วนของลูกเรือ C-130 ซึ่งเป็นเที่ยวสุดท้ายจำนวน 7 นายมีความจำเป็นต้องพักเป็นเวลา 1 คืนก่อนนำเครื่องกลับ ก็ได้นำเข้าพักเพื่อเฝ้าดูอาการของโรคติดเชื้อ #โควิด19 ใน State Quarantine ที่อาคารรับรองสัตหีบ โดยผ่านกระบวนการเหมือนผู้เข้าพักที่ผ่านมา

ทั้งหมดมีผลการคัดกรองไม่พบผู้สงสัยป่วย และไม่พบ #PUI มีผลตรวจ​ #PCR เป็นลบทั้งหมด และมีเอกสารการทำประกันสุขภาพ ในส่วนของลูกเรือของเครื่อง C-130 มีความจำเป็นต้องพัก ก็ได้ผ่านกระบวนการคัดกรองและนำเข้าพักในอาคารรับรองสัตหีบ เป็นเวลา 1 คืน และในปัจจุบันได้เดินทางกลับไปพร้อมเครื่องบินขนส่งผู้โดยสารทหารของทางสหรัฐฯ C-130 แล้ว

กองทัพเรือย้ำว่า กองทัพเรือยินดีเปิดข้อมูลให้กับประชาชนอย่างตรงไปตรงมามา โดยเฉพาะขั้นตอนกระบวนการคัดกรองควบคุมที่ถูกต้องตามมาตรการที่กำหนดไว้ TAF คิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่กองทัพเรือทำการชี้แจงมาในลักษณะนี้ ซึ่งดีกว่าให้ประชาชนมารู้ในภายหลังและตกใจจนเกิดความตื่นตระหนกอย่างที่ผ่านมา และถือเป็นบทเรียนอีกครั้งที่กองทัพบกควรจะชี้แจงประชาชนแต่เนิ่น ๆ ไม่ควรปล่อยให้ทหารสหรัฐมาก่อนแล้วชี้แจงเช่นนี้ กองทัพบกควรคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนให้มาก และปรับกระบวนการการทำงานให้รัดกุมมากกว่านี้ครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่

ถอดรหัส “#ทหารอเมริกัน” มาฝึกอะไรกับ “ทบ.ไทย”

https://thaiarmedforce.com/2020/08/03/decode-what-the-training-us-military-will-conduct-with-rta/

ศบค.เผย ทหารสหรัฐ บุกไทยเข้าร่วมฝึก!

https://thaiarmedforce.com/2020/08/03/govt-said-us-japan-troop-enter-thailand-for-training/

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.