กองทัพบกลงนามจัดหา C295W ลำที่ 3

Airbus แถลงว่า กระทรวงกลาโหมของไทยลงนามจัดหา C295W เพิ่มเติมอีก 1 ลำ รวมกับของเดิมที่มีประจำการอยู่แล้วเป็นทั้งหมด 3 ลำ โดย C295W ลำนี้จะถูกส่งมอบในปี 2566 ซึ่งถูกใช้ในภารกิจลำเลียงทั่วไป โดยสาร ลำเลียงกำลังพล พลร่ม และการส่งกลับทางการแพทย์

โยฮัน เปลิสซิเย่ ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Airbus Defense and Space กล่าวว่า “คำสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติมจากกระทรวงกลาโหมของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องเรื่องความสามารถในการขนส่งทางทหารของเครื่องบินแอร์บัสที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว”

“เครื่องบิน ซี295 ได้รับความนิยมในเอเชียแปซิฟิกอยู่ในขณะนี้เนื่องจากการออกแบบในแบบโมดูลาร์ รวมไปถึงความคล่องแคล่ว และความทนทาน นอกจากนี้ยังมีต้นทุนการดำเนินการที่ต่ำเมื่อเทียบกับเครื่องบินแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน สิ่งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกองทัพ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นการเติบโตของฝูงบิน ซี295 ในภูมิภาคนี้”

ข้อตกลงฉบับนี้ ทำให้จำนวนคำสั่งซื้อเครื่องบิน C295 ทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตเป็นจำนวนทั้งสิ้น 25 ลำ


การจัดหาในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่กองทัพบกยกเลิกการจัดหาเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญหรือ #เครื่องบินVIP แบบ Gulfstream G500 มูลค่า ราคา 1,348.5 ล้านบาท ซึ่ง TAF นำมาเผยแพร่เป็นครั้งแรก และมีเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการจัดหา ทั้งแบบเครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงและทำการบินได้ไกลถึงยุโรป ซึ่งน่าจะเกินความจำเป็นในการใช้งาน

ต่อมาผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวว่า กองทัพบกได้พิจารณาปรับเปลี่ยนโครงการจัดหา Gulfstream G500 มาเป็นเครื่องบินลำเลียงขนาดกลางแบบ C-295W จำนวน 1 ลำแทน

“การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เช่นเดียวกับของใช้ภายในบ้านที่มีอายุการใช้งาน เมื่อเสียก็ต้องซื้อใหม่ เช่นเดียวกับทิชชูที่ใช้ในห้องน้ำ ถามว่าถ้าหมดแล้วจะใช้อะไร ซึ่งผมเข้าใจดีว่าสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงลดการซื้อยุทโธปกรณ์ลง แต่จะเสนอให้มีการซ่อมบำรุงด้วยการพึ่งพาตัวเองให้สามารถใช้งานยุทโธปกรณ์ต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง” กล่าวผู้บัญชาการทหารบก

โดยโฆษกกองทัพบกได้กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนงบประมาณในครั้งนี้เมื่อเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมาว่า

“C-295 มีขีดความสามารถในการบรรทุกกำลังพลได้ 71 นาย บินได้สูง 1.3 – 3 หมื่นฟุต ทำการฝึกโดดร่มได้ทั้งแบบ HALO และ Static ซึ่งในกรณีที่ใช้ในภารกิจกระโดดร่มสามารถบรรทุกกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ได้ 54 นาย ถือว่าเป็นประโยชน์มากกว่าเครื่องบิน VIP ที่บรรทุกกำลังพลได้เพียง 10 นาย ซึ่งใช้งบประมาณใกล้เคียงกันแต่คุ้มค่า และสามารถใช้ในภารกิจบรรเทาสาธารณภัย และช่วยเหลือประชาชนได้ด้วย”

อ่านเพิ่มเติมที่

กองทัพบกเล็งเลิกซื้อ #เครื่องบินVIP รุ่น G500 เปลี่ยนเป็น บ. ลำเลียง C-295W แทน

“กองทัพบก จัดหา Gulfstream G500”

“Infographic: รู้จัก Gulfstream G500 ว่าที่เครื่องบิน VIP ใหม่ของกองทัพบก”

“กองทัพบกเลื่อนซื้อเครื่องบินVIP “ไม่น่าจะจริง””

C295 ทบ. ฝึกกระโดดร่ม Static Line

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.